Bài học đầu đời

VHO - Đội tuyển U20 nữ Việt Nam vừa trở về nước sau hành trình tại VCK U20 nữ châu Á 2024, đồng thời cũng là vòng loại World Cup U20 nữ 2024 ở Tashkent (Uzbekistan) sau 3 trận toàn thua tại vòng bảng. Đây là kết quả không bất ngờ và đã nằm trong dự tính của ban huấn luyện, bởi các đối thủ lần này đều rất mạnh. Điều quan trọng là các học trò của HLV Akira Ijiri đã có một chuyến đi thật bổ ích với bài học đầu đời cần thiết cho sự phát triển sau này.

Bài học đầu đời - Anh 1

 Các cầu thủ U20 nữ Việt Nam đã có chuyến đi bổ ích, rất cần thiết cho sự phát triển chuyên môn sau này Ảnh: VFF

Như vậy bóng đá trẻ Việt Nam thêm một lần lỡ hẹn với đấu trường World Cup. Trước đó trong năm 2023, đội tuyển U17 nam và U20 nam Quốc gia cũng không thể tiến xa tại giải đấu cấp châu lục dù nhận được sự kỳ vọng khá nhiều. Từ thành tích của các đội tuyển trên có thể thấy, bóng đá trẻ Việt Nam vẫn còn một khoảng cách với các đội bóng hàng đầu châu lục. Từ đó có thể nói, việc tái lập chiến tích dự World Cup của đội U20 Quốc gia năm 2017 là không hề đơn giản.

Nhưng điều quan trọng là các cầu thủ đã có cho mình những bài học gì sau những trải nghiệm quý báu tại giải đấu châu lục. Các cầu thủ U20 nữ Việt Nam với độ tuổi trung bình 17-18 đã có một chuyến đi bổ ích mà không phải cầu thủ trẻ nào cũng có cơ hội. Vòng loại cuối cùng World Cup U20 nữ 2024 chắc chắn là giải đấu lớn đầu tiên của Ngọc Minh Chuyên cùng các đồng đội. Việc tập luyện, thi đấu dưới nhiệt độ thấp, có tuyết tại Tashkent là một trải nghiệm hoàn toàn mới với các cô gái Việt Nam. Được ra sân, đại diện cho đất nước thi đấu tại đấu trường châu lục là một vinh dự lớn với các em. Qua từng trận, việc được va chạm, cọ xát với các đội bóng hàng đầu châu lục đã mang đến cho các cầu thủ trẻ Việt Nam những trải nghiệm tuyệt vời, cùng với đó là bài học đầu đời trong lần đầu bước ra “biển lớn”.

Tuy không thể giành được điểm nào sau 3 trận tại vòng bảng, nhưng các cầu thủ nữ U20 Việt Nam đã tích lũy được kinh nghiệm, bài học quý giá để từ đó tiếp tục hành trang cho tương lai. Điều này cũng nằm trong tính toán và dự đoán của giới chuyên môn khi U20 nữ Việt Nam rơi vào bảng đấu khó trước ĐKVĐ Nhật Bản, đương kim á quân CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc.

“Qua từng trận đấu, tôi cảm thấy cầu thủ tiến bộ hơn nhiều. Đây là giải đấu giúp cho các cầu thủ có nhiều kinh nghiệm trong tương lai. Tôi cảm thấy hài lòng vì chúng tôi đã tin tưởng nhau, là một gia đình và cùng đi một hướng. Đây là điều mà chúng tôi đặt ra trước giải đấu và đã làm rất tốt. Khi thi đấu, ai cũng mong muốn có kết quả tốt nhất, nhưng thực tế việc phải thi đấu với các đội top 5 của châu Á rất khó và còn chênh lệch, còn những điều cần khắc phục”, HLV Akira Ijiri chia sẻ.

NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc