Dốc sức cho mục tiêu World Cup

VHO - Đội tuyển Futsal Việt Nam đang bước vào giai đoạn “rèn quân” để chuẩn bị cho VCK Giải Futsal châu Á - vòng loại World Cup 2024, diễn ra tại Thái Lan vào tháng 4. Đây là mục tiêu quan trọng nhất của Futsal Việt Nam trong 3 năm qua và thầy trò HLV Giustozzi Diego đang cố gắng dốc toàn lực để giúp Futsal nước nhà có lần thứ ba liên tiếp tham dự giải đấu số 1 hành tinh.

Dốc sức cho mục tiêu World Cup - Anh 1

 Tuyển Futsal Việt Nam đang cố gắng từng ngày để chuẩn bị thật tốt, hướng đến mục tiêu lần thứ ba tham dự World Cup

Thử thách nhưng cũng là cơ hội

Đội tuyển Futsal Việt Nam từng tạo địa chấn tại giải châu Á 2016, khi đánh bại đội ĐKVĐ khi đó là Nhật Bản ở tứ kết để lần đầu tiên giúp bóng đá nước nhà có một đại diện dự World Cup. 5 năm sau, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Phạm Minh Giang đã làm được điều tương tự khi vượt qua Lebanon ở trận Play-off. Năm nay, tuyển Việt Nam đang rất quyết tâm lập lại chiến tích để viết thêm trang sử mới cho Futsal nước nhà. Đương nhiên, thử thách là không hề nhỏ nhưng đó cũng là cơ hội cho các cầu thủ chứng minh khả năng, sự phát triển dưới thời HLV Giustozzi Diego.

VCK Giải Futsal châu Á 2024 sẽ có 5 suất dự World Cup. Uzbekistan là chủ nhà của VCK World Cup 2024 (vào tháng 9 và 10 tới) nên nếu đội bóng này vào bán kết thì suất còn lại sẽ chia cho 4 đội thua ở tứ kết. Ở giải châu Á tới đây, tuyển Việt Nam (hạng 38 thế giới) nằm ở bảng A với chủ nhà Thái Lan (hạng 25 TG), Myanmar (hạng 76 TG) và Trung Quốc (hạng 87 thế giới). Thái Lan được đánh giá cao nhất nên nhiều khả năng sẽ giành ngôi nhất bảng, tuyển Việt Nam sẽ cạnh tranh tấm vé còn lại với Myanmar và Trung Quốc. Trong đó, Myanmar luôn là đối thủ khó chịu với Việt Nam trong khu vực, còn Trung Quốc đang cho thấy sự tiến bộ lớn trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, cơ hội để tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng là cao hơn bởi chúng ta không chỉ có thứ hạng, thực lực tốt hơn mà còn có nhiều kinh nghiệm hơn ở đấu trường này. Đánh giá về các đối thủ cùng bảng, HLV Giustozzi Diego cho hay: “Bảng đấu này rất thú vị. Thái Lan là ứng cử viên, có trình độ cao, từng dự World Cup lại có sân nhà. Trung Quốc và Myanmar có sự tiến bộ nhanh chóng. Tất cả các đội giành quyền dự VCK đều mạnh, nhưng quan trọng là đội tuyển Futsal Việt Nam chuẩn bị và giải quyết từng trận ra sao”.

Nếu vượt qua vòng bảng với vị trí thứ hai, tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ gặp đội nhất bảng B là Uzbekistan (hạng 29 TG) ở tứ kết. Trong trường hợp thua Uzbekistan, tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội tại vòng Play-off để tranh tấm vé vớt. Khi đó, các đối thủ của thầy trò HLV Giustozzi Diego vừa sức hơn, có thể sẽ là Australia (hạng 36 TG), Iraq (hạng 44 TG) bảng B, Tajikistan (hạng 55 TG) bảng C, Afghanistan (hạng 53 TG) và Kuwait (hạng 43 TG) bảng D.

Quyết tâm cao nhất

Việc ĐTQG lần thứ ba góp mặt tại đấu trường World Cup, là mục tiêu trọng điểm của Futsal Việt Nam trong giai đoạn 2022-2024. Mục tiêu đó đã được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cực kỳ quyết tâm và tạo điều kiện tối đa. Đầu tiên là việc mời được HLV Diego Giustozzi - người từng giúp Argentina vô địch World Cup 2016 về tiếp quản “ghế nóng”, sau đó là những chuyến tập huấn, thi đấu với nhiều nền Futsal mạnh hàng đầu thế giới trong năm 2023 như Argentina, Paraguay hay Nga. Những trận đấu trên đã giúp các cầu thủ được cọ xát, tích lũy và va chạm rất nhiều. Đó cũng là cơ sở giúp các học trò của HLV Diego Giustozzi thể hiện phong độ ấn tượng, để vượt qua vòng loại châu Á hồi tháng 10 năm ngoái một cách thuyết phục.

Quyết tâm giúp tuyển Việt Nam dự World Cup, tiếp tục được thể hiện khi VFF dành rất nhiều tâm huyết để mời các đội bóng mạnh hàng đầu thế giới về TP.HCM làm “quân xanh” cho đội nhà tại giải quốc tế cuối tháng này. Những trận đấu với Iran (hạng 7 TG), Ma Rốc (hạng 8 TG) và New Zealand (hạng 49 TG) sẽ là những cuộc “thử lửa” chất lượng trước khi thầy trò HLV Giustozzi Diego bước vào chiến dịch “săn vé” dự World Cup. “Đây là một giải đấu rất cần thiết khi các đội dự đều rất mạnh. Tôi đã nói với VFF rằng chúng ta phải đá với các đội mạnh mới giúp cho cầu thủ tiến bộ và từ đó toàn đội mới tiến bộ. Giải đấu này là cơ hội tuyệt vời để đánh giá năng lực các cầu thủ”, HLV Giustozzi Diego chia sẻ.

Đã 8 năm, kể từ chiến tích lần đầu tiên tham dự World Cup trên đất Colombia, tuyển Futsal Việt Nam đã “thay da đổi thịt” rất nhiều. Ở thời điểm hiện tại, những “công thần” năm nào giờ chỉ còn lại Phạm Đức Hòa, Nguyễn Minh Trí và Trần Thái Huy. Đặc biệt, ĐTQG dưới thời HLV Diego Giustozzi đã có một cuộc cách tân từ con người lẫn lối chơi. Ở đó, nhà cầm quân người Argentina đã mở ra cơ hội cho các cầu thủ trẻ, những người mới đang mang trong mình khát khao được chứng tỏ bản thân như Châu Đoàn Phát, Từ Minh Quang, Nhan Gia Hưng, Nguyễn Thịnh Phát… Với các cầu thủ, thử thách phía trước là rất lớn nhưng bằng nỗ lực và sự cố gắng của mình, họ đang quyết tâm cao nhất để hoàn thành mục tiêu.

Đội trưởng Phạm Đức Hòa khẳng định: “Mỗi thành viên khi được gọi tên luôn sẵn sàng cống hiến cho ĐTQG. Bất cứ giải đấu nào thì cũng có áp lực, nhưng chúng tôi xác định ở giải năm nay, cơ hội là rất lớn cho tuyển Việt Nam. Nếu tất cả cùng cố gắng, thể hiện được những gì tốt nhất thì mục tiêu lần thứ ba dự World Cup sẽ nằm trong tay chung ta”. 

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc