Động lực cho những mục tiêu

VHO- Tại Giải điền kinh vô địch châu Á 2023 vừa diễn ra tại Thái Lan, đội tuyển điền kinh Việt Nam đã giành được 1 tấm HCV ở nội dung tiếp sức 4x400m nữ. Đây cũng là giải đấu chứng kiến nỗ lực thi đấu, không ngừng cải thiện thành tích của các “chân chạy” Việt Nam để chuẩn bị cho đấu trường rất quan trọng là Asiad 19, diễn ra vào tháng 9 tại Hàng Châu (Trung Quốc).

Động lực cho những mục tiêu - Anh 1

 Tấm HCV châu Á sẽ là động lực rất lớn để đội tiếp sức 4x400m nữ cố gắng tập luyện, chuẩn bị tốt hơn cho Asiad 19 Ảnh: BTC

Giải vô địch châu Á là một phần quan trọng nằm trong kế hoạch chuẩn bị của điền kinh Việt Nam cho Asiad 19, do vậy mà hầu hết các tuyển thủ quốc gia đều góp mặt, điển hình như Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền, Phạm Thị Hồng Lệ, Nguyễn Thị Mỹ Tiên, Nguyễn Tiến Trọng, Ngần Ngọc Nghĩa… Việc được thi đấu với nhiều đối thủ hàng đầu châu lục đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Sri Lanka, Qatar… sẽ giúp các VĐV Việt Nam cọ xát, tích lũy cũng như kiểm chứng phong độ và cải thiện thành tích để tạo sự chuẩn bị Asiad 19.

Điểm sáng lớn nhất tuyển điền kinh Việt Nam tại giải đấu này đó là việc “bộ tứ” Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh và Nguyễn Thị Hằng ở nội dung tiếp sức 4x400m xuất sắc đánh bại các đối thủ sừng sỏ như Nhật Bản, Ấn Độ hay Sri Lanka để mang về tấm HCV duy nhất cho đội. Đáng chú ý, thành tích 3 phút 32 giây 36 cũng là thông số tốt nhất của đội tiếp sức 4x400m nữ Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Trước đó tại SEA Games 32, thông số giúp Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh và Nguyễn Thị Hằng giành HCV là 3 phút 33 giây 05, còn tại SEA Games 31, thông số để các “chân chạy” Việt Nam về nhất là 3 phút 37 giây 99. Không khó để nhận thấy, thành tích ở nội dung này qua mỗi giải đấu đều được cải thiện đáng kể.

Để có được thông số tích cực này, Ban huấn luyện đội đã có sự sắp xếp nhân sự hợp lý, phát huy được điểm mạnh của từng VĐV ở mỗi lượt chạy. Hơn hết, đó là sự nỗ lực không ngừng của các cô gái Việt Nam trong việc tập luyện, duy trì phong độ và cải thiện thành tích qua từng giải đấu. “Thành tích này là sự cố gắng của từng cá nhân, mỗi đồng đội đóng góp vào kết quả chung mang lại thành công. “Không có kết quả tốt ở nội dung 400m rào của ngày thi đấu trước nhưng vào thi đấu tiếp sức, tôi có sự quyết tâm của mình và đồng đội. Tôi nghĩ rằng, mỗi lần không tốt thì mình cố gắng cho lần sau chứ không phải vì thế bị áp lực hay tâm lý. Thành tích này sẽ là bước đệm để tôi và các đồng đội hướng đến những giải đấu tiếp theo, quan trọng nhất vẫn là Asiad 19”, Nguyễn Thị Huyền chia sẻ sau khi cùng các đồng đội giành HCV.

Có thể nói, tấm HCV châu Á mang lại động lực rất lớn để Nguyễn Thị Huyền và các đồng đội tiếp tục bước vào giai đoạn chuẩn bị cho Asiad 19, đó cũng là niềm tin để người hâm mộ kỳ vọng các cô gái Việt Nam sẽ có được thành tích cao tại kỳ đại hội ở Hàng Châu. Năm 2017, 4 cô gái Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền, Hoàng Thị Ngọc và Quách Thị Lan từng giành HCB châu Á ở nội dung tiếp sức 4x400m, sau đó giành HCĐ tại Asiad 18 năm 2018. Với màn thể hiện ở Thái Lan vừa qua, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh và Nguyễn Thị Hằng được kỳ vọng sẽ tranh chấp huy chương tại Asiad 19. Từ nay tới ngày đại hội thể thao châu Á khởi tranh còn gần hai tháng, điều quan trọng là các VĐV sẽ phải cố gắng tập luyện để duy trì phong độ và tiếp tục cải thiện thông số. Cùng với đó, Ban huấn luyện sẽ có những toan tính hợp lý, các bài toán chiến thuật, đảm bảo tốt nhất chỉ số chuyên môn, đồng thời giúp các VĐV có được điểm rơi phong độ tốt nhất khi bước vào thi đấu chính thức.

So với giải châu Á, đấu trường Asiad khốc liệt hơn, vậy nên các VĐV sẽ nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa.

VĨNH HY

 

Ý kiến bạn đọc