Không đặt nặng thành tích

VHO- Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng trước khi bước vào các trận đấu tại bảng E VCK FIFA World Cup nữ 2023 ở New Zealand. Sau chuyến tập huấn tại châu Âu cũng như gần 2 tuần chuẩn bị tại New Zealand, các cầu thủ đang có tinh thần tốt và quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo.

Không đặt nặng thành tích - Anh 1

 Việc không chịu áp lực về thành tích sẽ giúp các học trò của HLV Mai Đức Chung thể hiện tốt nhất năng lực của mình

 Tính đến thời điểm này, tuyển nữ Việt Nam đang đi đúng lộ trình chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh như đề ra từ đầu năm nay. Nổi bật nhất trong quá trình chuẩn bị của thầy trò HLV Mai Đức Chung là chuyến tập huấn tại châu Âu. Các cầu thủ không chỉ đạt được những kết quả giao hữu tốt mà còn được va chạm và học hỏi nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là từ trận thua 1-2 trước đội bóng số 2 thế giới Đức. Thành công vang dội từ chuyến tập huấn châu Âu của tuyển nữ Việt Nam mang đến niềm tin rất lớn cho người hâm mộ về việc “Những cô gái kim cương” sẽ làm được điều gì đó bất ngờ tại World Cup nữ 2023. Dù vậy, sau 2 trận đấu tập huấn tại New Zealand trước chủ nhà (thua 0-2), đặc biệt là cuộc đối đầu với tuyển nữ Tây Ban Nha (thua 0-9), chúng ta nên nhìn nhận thực tế rằng, bóng đá nữ Việt Nam vẫn còn một khoảng cách xa với những đội bóng trong top đầu thế giới.

Sắp tới đây, tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu với nhà đương kim vô địch tuyển nữ Mỹ (số 1 thế giới), nhà đương kim á quân tuyển nữ Hà Lan (hạng 9 thế giới) và tuyển nữ Bồ Đào Nha (hạng 21 thế giới). Theo đánh giá của giới chuyên môn, Hà Lan có trình độ tương đương như Tây Ban Nha, trong khi Bồ Đào Nha mạnh hơn hẳn New Zealand, còn Mỹ là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Rõ ràng khi nhìn về thứ hạng, trình độ và thực lực với đối thủ cùng bảng, rất khó để hy vọng tuyển nữ Việt Nam có thể tạo nên bất ngờ. Có lẽ mục tiêu gần nhất, có khả năng thực hiện được nhất đó là ghi bàn thắng và nếu làm được điều này, tuyển nữ Việt Nam cũng đã làm nên lịch sử. Vậy nên việc không đặt nặng mục tiêu thắng thua, xem đó là cơ hội để học hỏi, tích lũy cho tương lai là ưu tiên hàng đầu mà ban huấn luyện đội đặt ra. HLV Mai Đức Chung chia sẻ: “Chúng ta sẽ gặp những đối thủ mạnh hơn hẳn tại World Cup. Chúng ta thua họ về nhiều thứ, do đó mà toàn đội cùng hướng đến mục tiêu là thi đấu hết mình. Điều quan trọng là chúng ta sẽ ra sân với tư tưởng thoải mái, không tạo áp lực lên các cầu thủ. Mặt khác, gặp những đội tuyển mạnh, đẳng cấp thế giới như đội tuyển Mỹ, Hà Lan, Bồ Đào Nha tại một giải đấu lớn như World Cup là điều quá tuyệt vời. Đây là cơ hội để đội tuyển nữ Việt Nam rèn luyện, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm”.

Việc không đặt nặng thành tích sẽ giúp các cầu thủ không bị áp lực và từ đó, “Những cô gái kim cương” cũng sẽ thể hiện bản thân tốt hơn khi vào sân. Thực tế thì những ngày qua, các cô gái Việt Nam không ngừng tập luyện để hoàn thiện bản thân sau những trận đấu tập huấn cũng như dần thích ứng với điều kiện thời tiết và lệch múi giờ tại New Zealand. Thủ quân Huỳnh Như cho biết: “Sau những trận đấu tập huấn vừa qua, tôi và toàn đội đã rút được nhiều kinh nghiệm khi thi đấu với các đội bóng mạnh. Chúng ta dù thua thiệt về thể hình và một phần thể lực nhưng chúng ta luôn có ý chí và tinh thần để chiến đấu hết mình. Toàn đội cũng đang trong quá trình hoàn tất để có thể đem những điều mình học hỏi tiến vào giải đấu sắp tới và có những trận đấu tốt hơn”. Theo Huỳnh Như, hiện tại tinh thần của tuyển nữ Việt Nam đang rất tốt và luôn sẵn sàng chiến đấu, cố gắng mang đến những điều tốt đẹp nhất. “Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ luôn yêu thương và đồng hành cùng tuyển nữ Việt Nam. Toàn đội sẽ cố gắng thi đấu hết mình để đáp lại sự tin yêu của người hâm mộ bóng đá Việt Nam”, đội trưởng tuyển nữ Việt Nam bày tỏ.

Sẽ là một hành trình đầy gian nan và thử thách, nhưng với việc chuẩn bị kỹ lưỡng và sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, hy vọng các cô gái Việt Nam sẽ có những màn thể hiện tốt nhất có thể, qua đó góp phần giới thiệu hình ảnh bóng đá nữ nước nhà với bạn bè quốc tế tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. 

 NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc