Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội: Môi trường xanh - bệ phóng cho những thành công

Thứ Sáu 03/04/2020 | 11:26 GMT+7

VHO- Với một VĐV có tới gần 30 năm gắn bó, ăn, ở, tập luyện, thi đấu, huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội như xạ thủ Phạm Cao Sơn thì những thay đổi của Trung tâm, cứ như một thước phim quay chậm trong cuộc đời của một xạ thủ lừng danh, đã dành trọn tình yêu cho Bắn súng Việt Nam.

  Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội luôn là môi trường tập luyện lý tưởng của các VĐV Ảnh: QUÝ LƯỢNG 

Các VĐV luôn có ý thức dọn dẹp vệ sinh môi trường 
Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội đã được bao thế hệ vận động viên yêu quý đặt cho cái tên thân thương, gọi tắt là Trung tâm Nhổn. Năm 1986, 16 tuổi, chàng xạ thủ đẹp trai đất Cảng lên Nhổn thi đấu tại giải bắn súng quốc gia để rồi 2 năm sau đó, 18 tuổi, anh chính thức trở thành xạ thủ của đội tuyển Bắn súng quốc gia, bắt đầu gắn bó cuộc đời với Nhổn. 
“Khi đó, các điều kiện ở Nhổn còn thiếu thốn lắm, chứ không được như bây giờ. Trung tâm chưa có nước của thành phố cấp mà phải lọc thô nước giếng để dùng. Còn về điện thì hầu hết các buổi tối đều mất điện, một tuần chỉ có một vài buổi Trung tâm phát điện bằng máy nổ cho vận động viên. Những buổi tối có điện thật vui, chúng tôi có thể tham gia nhiều hoạt động đoàn thể mà không sợ bóng tối xung quanh bao phủ. Hồi đó Trung tâm cũng hoang sơ, xung quanh cây cối um tùm, đường vào trung tâm gặp những hôm trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì gồ ghề. Thế nhưng chúng tôi chẳng thấy thế là khổ, chỉ thấy vui và đầy khí thế tập luyện. Ngoài giờ tập, các VĐV lại dọn dẹp vệ sinh môi trường để cảnh quan sạch, đẹp hơn. Gần 30 năm gắn bó với Nhổn như ngôi nhà chính thức của mình, từ khi còn là vận động viên đến khi trở thành huấn luyện viên, tôi rất vui mừng vì mọi thứ ngày càng tốt hơn, giờ đã có nước sạch cho việc sinh hoạt của các VĐV, cảnh quan xung quanh cũng lý tưởng cho các VĐV tập luyện. Tôi nghĩ môi trường sống, tập luyện tốt chính là nguyên nhân giúp cho các VĐV thi đấu đạt nhiều thành tích như vừa qua”, xạ thủ Phạm Cao Sơn chia sẻ. 
Giờ thì xạ thủ Phạm Cao Sơn không còn ở Nhổn nữa. Anh đã về địa phương để đảm nhiệm vai trò làm Trưởng bộ môn Bắn súng của Sở VHTT Hải Phòng. Anh chỉ trở lại Nhổn mỗi lần Hải Phòng lên thi đấu tại các giải quốc gia. “Mỗi khi quay lại Nhổn, tôi rất mừng vì thấy Trung tâm rất nề nếp, các vận động viên trẻ tuổi hôm nay đã biết noi gương thế hệ đi trước để cùng các cán bộ, nhân viên của Trung tâm giữ cho môi trường luôn sạch, đẹp”, xạ thủ Phạm Cao Sơn vui mừng . 
Đúng như nhận xét của xạ thủ Phạm Cao Sơn, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội ngày càng xứng đáng là môi trường tập luyện thể thao tốt nhất nước. “Để giữ gìn cho môi trường tự nhiên luôn xanh, sạch, đẹp, Trung tâm đã có phòng công trình với 13 cán bộ, công nhân viên đảm nhiệm việc dọn vệ sinh cho khuôn viên bên ngoài. Với việc giữ gìn vệ sinh phòng ở, Trung tâm có đội ngũ 10 nhân viên dọn dẹp. Nhà ăn, nhà bếp cũng luôn được dọn sạch sẽ. Trung tâm cũng khuyến khích các vận động viên thường xuyên dọn dẹp nhà ở, phòng tập. Phòng Huấn luyện của Trung tâm cũng đã phát động phong trào thu gom rác thải nhựa để các vận động viên có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường từ việc tự giác xả rác đúng chỗ, phân loại rác ngay tại nguồn, những rác thải nhựa như chai đựng nước, túi ni lông, hộp xốp, ống hút… đều được vận động viên xả đúng nơi quy định”, ông Nguyễn Anh Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội cho biết. 
Bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh, Trung tâm cũng thường xuyên phát động và tổ chức trồng cây, giúp các VĐV nâng cao ý thức, biết trồng, chăm sóc cây để cảnh quan luôn xanh tươi. Trung tâm cũng yêu cầu tiết kiệm điện, nước, để tránh lãng phí, ô nhiễm và tuyên truyền nâng cao ý thức để 100% vận động viên không sử dụng rượu, bia, thuốc lá. 
Tạo môi trường văn hóa lành mạnh 
Ngoài việc tạo nên môi trường xanh, sạch, đẹp, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội cũng tăng cường việc học văn hóa cho các VĐV bằng cách phối hợp với Trường Đại học TDTT Bắc Ninh mở lớp học ngay tại Trung tâm cho VĐV các đội tuyển. 
Với các đội tuyển trẻ, các em có thể học cấp 3 ngay tại Trung tâm để tránh việc đi lại ra bên ngoài. Hằng năm vào ngày thương binh liệt sĩ 27.7, Trung tâm tổ chức cho các VĐV đi viếng nghĩa trang các anh hùng liệt sĩ hay tổ chức quyên góp giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn để các VĐV bày tỏ lòng biết ơn đối với những người có công với đất nước và biết yêu thương “lá lành đùm lá rách” với những người xung quanh. Ngoài việc giữ gìn cho môi trường sống xanh, sạch, đẹp, Trung tâm cũng cải thiện môi trường văn hóa cho các VĐV như tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, ca nhạc, vui chơi giải trí. Tuy nhiên từ khi xuất hiện dịch Covid đến nay, Trung tâm đã yêu cầu các VĐV không tập trung đông người và tiến hành khử trùng, thường xuyên đo thân nhiệt, yêu cầu các VĐV rửa tay đúng cách trước khi ăn, trước và sau khi tập, tăng cường việc dọn dẹp vệ sinh… 
Với nỗ lực của cả một tập thể, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội ngày càng xanh, sạch, đẹp và dần trở nên hiện đại, xứng đáng là cái nôi đào tạo, huấn luyện về thể thao hàng đầu trong cả nước. 

THU SÂM 
 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top