400 nhân viên y tế phục vụ lấy mẫu test nhanh cho hơn 18.000 người dân ở Bắc Giang

VHO- Bộ Y tế cho biết, từ 19h30h ngày 25.5 đến 6h ngày 26.5 có 80 ca mắc mới Covid-19 (BN5852-5931), lây nhiễm tại 4 tỉnh, thành phố; trong đó số ca ở Bắc Giang là 55. Địa phương này sẽ tổng lực lấy mẫu cho toàn bộ người dân và công nhân ở 3 vùng trọng điểm trong ngày 26.5.

80 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (55), Bắc Ninh (23), Thanh Hóa (1), Hải Dương (1). Các ca bệnh đều liên quan đến các ổ dịch cũ và đã được phong tỏa.
Đến nay, Việt Nam có tổng cộng 4.442 ca ghi nhận trong nước; Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27.4 là 2.872 ca, trong đó Bắc Giang là 1.454 ca.

Trước tình hình cấp bách về dịch tại Bắc Giang, ngày trong đêm các chuyên gia Bộ Y tế và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã họp bàn về phương thức lấy mẫu xét nghiệm tại địa phương. PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương xác định huyện Việt Yên là trọng tâm về dịch với những điểm có nguy cơ cao như xã Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng… là vô cùng quan trọng nhằm phát hiện và tách những trường hợp dương tính một cách nhanh nhất ra khỏi cộng đồng. Đây là quá trình tiêu diệt, làm sạch ổ dịch. Cần phong tỏa, đóng băng, khóa chặt đưa thiết chế cách ly tập trung tại ổ dịch, nhưng phải kiên trì mới làm được. Kế hoạch việc test nhanh sẽ thực hiện trong ngày 26.5.

400 nhân viên y tế phục vụ lấy mẫu test nhanh cho hơn 18.000 người dân ở Bắc Giang - Anh 1
\

Việc lấy mẫu phải cơ bản hoàn thành trước 16h ngày 26.5

Theo  lãnh đạo huyện Việt Yên cho biết, hiện tổng số dân cư của 3 điểm Núi Hiểu, Trung Đồng và Tam Tầng hiện có 18.723 người. Về vật tư phục vụ công tác test nhanh, lãnh đạo CDC Bắc Giang cho biết hiện đang sẵn có 14.500 bộ sinh phẩm test nhanh, sẽ tiếp tục lấy thêm 12.800 bộ nữa từ Hà Nội về. Các chuyên gia nêu ý kiến về quy trình điền phiếu, lấy mẫu, test nhanh, và xét nghiệm PT-PCR.

Sau khi nghe ý kiến, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao huyện Việt Yên đêm 25.5 làm xong phiếu thông tin cho người dân, để nhân viên y tế đến lấy mẫu vào ngày 26.5 đồng thời giao nhiệm vụ cho từng thôn sắp xếp quy trình làm việc vào ngày mai thật rõ ràng, cụ thể. Sẽ có 400 người phục vụ việc test nhanh. Địa bàn Trung Đồng, Tam Tầng giao cho đoàn Quảng Ninh phụ trách; Núi Hiểu giao cho đoàn Hải Dương. Đối với trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính, cuối buổi tổng hợp báo cáo, Ban Chỉ đạo sẽ sắp xếp và lấy lại mẫu PCR. Mỗi nhóm lấy mẫu sẽ có 2 người, tới từng nhà thực hiện nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, nếu kiểm soát được Việt Yên thì Bắc Giang mới thắng dịch, trước 16h phải cơ bản hoàn thành.

Q.HOA
 

Ý kiến bạn đọc