Phát huy tinh thần “cùng nhau” của Olympic để đạt kết quả tích cực

VHO - Phát biểu tại Hội nghị Ban chấp hành (BCH) Ủy ban Olympic Việt Nam (UBOVN) tổ chức vào sáng 14.3, tại Hà Nội, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Chủ tịch UBOVN Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Trong năm 2024, UBOVN cần bám sát mục tiêu của toàn ngành là “tăng tốc để về đích” và bám sát tinh thần của Olympic để hoàn thành tốt các nhiệm vụ”.

Phát huy tinh thần “cùng nhau” của Olympic để đạt kết quả tích cực - Anh 1

 Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị Ảnh: QUÝ LƯỢNG

Thụ hưởng thành quả từ công tác đối ngoại

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được của UBOVN, Chủ tịch Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam Nguyễn Đức Hạnh nhấn mạnh, trong năm qua, các hoạt động của UBOVN đã có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả hơn. Góp ý cụ thể ông Nguyễn Đức Hạnh cho biết, ông đặc biệt đánh giá cao tính hiệu quả trong hoạt động đối ngoại của UBOVN mà Hiệp hội thể thao dưới nước là đơn vị được thụ hưởng.

“Tôi được vinh dự cùng Chủ tịch UBOVN Nguyễn Văn Hùng tiếp Tổng giám đốc Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và cũng là Chủ tịch Liên đoàn Bơi thế giới Husain Al-Musallam trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tại đây, Chủ tịch UBOVN Nguyễn Văn Hùng đã thương thảo, đàm phán thành công với Liên đoàn Bơi thế giới để Liên đoàn hỗ trợ Việt Nam về việc cử các HLV giỏi sang đào tạo cho các HLV Việt Nam. Hiện mọi việc đang được triển khai tốt, Liên đoàn Bơi thế giới đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí để các HLV cấp cao của thế giới sang giúp Việt Nam trong công tác đào tạo. Trong năm nay họ sẽ tiếp tục hỗ trợ chúng ta ba chương trình đào tạo, huấn luyện”, Chủ tịch Hiệp hội thể thao dưới nước vui mừng thông báo kết quả đàm phán của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã “đơm hoa, kết trái”.

Phát biểu tại Hội nghị, nhiều ý kiến cũng đánh giá, công tác đối ngoại được đẩy mạnh, UBOVN phát huy tốt trách nhiệm vai trò của mình là đại diện của Thể thao Việt Nam trong Phong trào Olympic quốc tế; Chủ động khai thác các dự án, chương trình do Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Hiệp hội các Ủy ban Olympic Quốc gia (ANOC), OCA… hỗ trợ 100% kinh phí tổ chức các Dự án, Khóa học chuyên môn dành cho HLV, VĐV; Dinh dưỡng, tâm lý, huấn luyện thể thao nâng cao...

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng gợi mở các đại biểu phát biểu tập trung vào việc phát hiện những nút thắt để tháo gỡ, tìm giải pháp khắc phục. Đại diện cho các địa phương như Sở VHTT Hà Nội, đại diện các ngành Công an, Quân đội, các Liên đoàn, Hiệp hội cũng đã phát biểu nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm. Từ đó cho thấy sự phối hợp giữa UBOVN với các địa phương, đơn vị, các Liên đoàn, Hiệp hội đã đạt được khá nhiều kết quả, trong thời gian tới cần tăng cường hơn nữa vai trò, sự chủ động của các Liên đoàn, Hiệp hội; phân tách rõ vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước với các Liên đoàn, Hiệp hội để tránh sự chồng chéo, thiếu hiệu quả trong phối hợp.

Ý kiến phát biểu của các đại biểu cũng thống nhất, trong năm 2023 được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL, UBOVN đã cùng với Cục TDTT phối hợp chặt chẽ với các Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao quốc gia cũng như các bên có liên quan, hoàn thành tốt kế hoạch công tác đề ra. UBOVN đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình hoạt động thể thao, thực hiện tốt các nhiệm vụ về đối ngoại, tuyên truyền, giáo dục Olympic và Thể thao cho mọi người cũng như chuẩn bị chu đáo cho Đoàn thể thao Việt Nam tham dự các Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 32 tại Phnom Penh (Campuchia) và Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) tại Hàng Châu (Trung Quốc)...

Chuẩn bị chương trình hoạt động cho năm 2024, UBOVN đã phối hợp với Cục Thể dục thể thao chuẩn bị cho Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic tại Paris (Pháp) từ 26.7 đến 11.8 tới và Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á lần thứ 6 tại Bangkok và Chonburi (Thái Lan) từ 21-30.11. Ngoài ra, UBOVN vẫn tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các Chương trình Thể thao cộng đồng, Bóng đá trẻ em, Thể thao học đường và nhiều khóa học, sự kiện khác nhau để phát triển phong trào thể thao cho mọi người trong phạm vi cả nước.

Bám sát tinh thần Olympic để tăng tốc, về đích

Lắng nghe và liên tục tương tác với các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, sau phần thảo luận sôi nổi có thể thấy các ý kiến đều đồng tình rằng, năm 2023 là năm mà Thể thao Việt Nam tiếp tục được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo để tiếp tục có bước phát triển đáp ứng được tinh thần mà các Nghị quyết của Đảng đã đề ra. Có được kết quả đó cũng là nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp, các Bộ, ngành và các Liên đoàn, Hiệp hội đã đồng hành cùng UBOVN.

Trong năm 2023 hoạt động của UBOVN theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng là đã có nhiều điểm sáng. Đó là việc UBOVN đã bám sát tôn chỉ, mục đích, phương hướng hoạt động của Ủy ban Olympic quốc tế để duy trì phong trào Olympic một cách toàn diện, có hiệu ứng tốt trong toàn xã hội mà tiêu biểu là Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân với sự tham gia của hàng ngàn người.

Trong điều kiện phải chủ động về kinh phí, UBOVN cũng đã tranh thủ được nhiều nguồn lực từ Ủy ban Olympic quốc tế, các tổ chức thành viên, các nhà tài trợ để phục vụ cho công tác chuyên môn trong đó có việc huấn luyện, đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ HLV, giáo dục về lý tưởng Olympic cho các VĐV. UBOVN cũng đã phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để chuẩn bị cho các Đoàn thể thao Việt Nam thi đấu đạt kết quả tốt tại các Đại hội thể thao lớn, tiêu biểu là tại SEA Games 32 chúng ta đã giành vị trí nhất toàn đoàn và hoàn thành chỉ tiêu tối thiểu tại Asian Games 19.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng, trên tinh thần nghiêm túc, cầu thị và khiêm tốn, qua rà soát, chúng ta thấy rằng bên cạnh những việc đã đạt được vẫn còn những tồn tại như sự phối hợp giữa các Ban trong UBOVN còn chưa chặt chẽ; sự phối hợp giữa UBOVN với các Liên đoàn, Hiệp hội còn chưa hiệu quả; công tác truyền thông của ngành thể thao nói chung và của UBOVN nói riêng còn lúng túng, chậm đổi mới; công tác thi đua, khen thưởng cần phải làm tốt hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, tinh thần, lý tưởng của Olympic là “Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn và cùng nhau”, trong đó yêu cầu “cùng nhau” là để cùng đoàn kết, đồng lòng, tập hợp sức mạnh để cùng tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn để phát triển. Bộ trưởng cũng yêu cầu trong năm 2024, UBOVN cần bám sát mục tiêu của toàn ngành là “tăng tốc để về đích” và bám sát tinh thần của Olympic để hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Chủ tịch UBOVN cũng yêu cầu, trong năm nay UBOVN cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như phối hợp tham mưu để sớm ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 70 của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới; Phối hợp để thúc đẩy, nâng cao tỉ lệ rèn luyện thể thao thường xuyên trong nhân dân; Góp phần cùng toàn ngành biến các chủ trương, đường lối của Đảng thành hiện thực như mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra; Phối hợp, tổ chức các sự kiện gắn kết với các ngày lễ lớn của đất nước; Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về lý tưởng Olympic…

Bộ trưởng cũng yêu cầu UBOVN đổi mới hoạt động, khắc phục tình trạng “lối cũ ta về”, để từ đó đi thẳng vào thực trạng nhằm tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn, góp phần đưa Thể thao Việt Nam phát triển bền vững. 

 THU SÂM

Ý kiến bạn đọc