Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nên định hướng một cách bài bản

Thứ Sáu 11/06/2021 | 14:22 GMT+7

VHO- Mặc dù hiện nay các doanh nghiệp du lịch vẫn đang trong tâm thế đón khách trở lại, nhưng quy trình đón như thế nào, cần phải đạt những tiêu chí an toàn gì, những nơi nào được đón… lại cần phải có định hướng cụ thể từ cơ quan quản lý nhà nước.

Các doanh nghiệp đề xuất đẩy mạnh quảng bá điểm đến Việt Nam cả trực tuyến và trực tiếp

 Ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group cho rằng, lúc này, cần một “nhạc trưởng” có năng lực, đưa ra lộ trình rõ ràng, thông tin cập nhật, các tiêu chí về du lịch an toàn khi đón khách để các doanh nghiệp thực hiện. Trong đó cũng chỉ rõ cơ quan quản lý làm gì và địa phương, doanh nghiệp làm gì.

Bài học từ Thái Lan

Ví dụ, Thái Lan đưa ra lộ trình 4 bước cho việc khôi phục du lịch giai đoạn tới. Họ dự tính mở lại thị trường quốc tế từ 1.7 tại Phuket, bước 2 mở tiếp 10 điểm đến khác vào tháng 9, bước 3 mở vào tháng 1.2022, bước 4 họ mở toàn bộ các điểm đến để đón khách quốc tế trở lại. Theo kế hoạch này, du khách nước ngoài đã được tiêm chủng 2 mũi sẽ được phép tới Phuket mà không cần phải cách ly 14 ngày. Với kế hoạch mở cửa thị trường từ 1.7, Phuket hy vọng đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng trước mùa du lịch hè 2021 với 70% cư dân được tiêm vắcxin, tỉ lệ lây nhiễm hằng ngày ở mức 1 con số hoặc bằng 0. Du lịch ở Thái Lan trước khi có dịch Covid-19 đóng góp ít nhất 20% GDP, việc mở lại thị trường du lịch và nhanh chóng khôi phục ngành kinh tế này là vô cùng cấp thiết với nền kinh tế đất nước. Thái Lan đang đẩy nhanh chương trình tiêm vắcxin phòng Covid-19, trong đó nhân viên ngành Du lịch nước này được ưu tiên vì là lao động thiết yếu.

Ngày 9.6, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã công bố thông tin ban đầu về mô hình “Phuket Sandbox” nhằm mở cửa an toàn trở lại Phuket cho du khách quốc tế đã được tiêm chủng đầy đủ từ ngày 1.7. Những thông tin chi tiết chính thức cuối cùng về mô hình Phuket Sandbox ngay khi có chỉ thị của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan sẽ được TAT công bố tiếp. Theo đó, Phuket sẽ đón du khách quốc tế đã được tiêm phòng đầy đủ Covid-19 không dưới 14 ngày, nhưng không quá 1 năm trước ngày đi. Khách cũng phải đến từ các quốc gia, khu vực có nguy cơ nhiễm virus SAR- CoV- 2 từ thấp đến trung bình theo thông báo và cập nhật liên tục của Bộ Y tế Công cộng (MoPH).

Phuket Sandbox cũng quy định rõ các thông tin về độ tuổi của khách, khách được tiêm chủng bằng vắcxin phải được MoPH hoặc được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận. Tất cả khách đến đều phải tải xuống và cài đặt ứng dụng ThailandPlus trên điện thoại thông minh của họ, đồng thời phải luôn bật ứng dụng khi họ di chuyển đến các địa điểm khác nhau xung quanh Phuket. Tất cả khách sẽ ở trong một cơ sở lưu trú được cấp chứng nhận “Amazing Thailand Safety and Health Administration: SHA” trong thời gian không dưới 14 đêm và sau đó sẽ được phép đi thăm các điểm đến khác của Thái Lan.

Không thể tự bơi khi cơ thể ốm yếu

Ông Hà chia sẻ, đại dịch Covid-19 khiến mảng inbound (đón khách quốc tế vào Việt Nam), thị trường chủ đạo của Lux Group tê liệt hoàn toàn. Nhưng không phải chỉ mình chúng tôi, “bóng đen” Covid-19 đã phủ lên ngành “kinh tế xanh” toàn cầu, doanh nghiệp du lịch không còn cách nào khác phải đương đầu với những khó khăn, thách thức chưa từng có. “Trong ác mộng tôi cũng không thể nào nghĩ thế giới lại đột ngột chao đảo bởi một con siêu virus và hoạt động kinh doanh của công ty đang như “diều gặp gió”, bỗng phải “ngủ đông” thế này”, ông Hà nói.

Khách quốc tế lẫn trong nước rất quan tâm đến những trải nghiệm du lịch mới, các trào lưu du lịch mới hậu Covid-19, các điểm đến an toàn, các khách sạn nào đã mở, những dịch vụ nào làm mới, nhà hàng nào đóng cửa, người dân Việt Nam được tiêm phòng bao nhiêu % rồi? Doanh nghiệp có gì mới không, nhân sự thế nào? Trong thời gian dịch bệnh, các công ty du lịch vẫn kết nối thường xuyên với các hãng đối tác để họ biết mình còn hoạt động và đối tác cần bất kỳ thông tin gì là có thông tin đó. Chỉ có thế, đối tác mới nhớ đến Việt Nam ngay khi mở cửa lại thị trường.

Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Travelogy cho biết, các đối tác và khách hàng gần đây thường xuyên tìm kiếm thông tin về tình hình hậu Covid-19 tại Việt Nam, chủ trương đón tiếp khách du lịch của Chính phủ (bao gồm các quy định rõ ràng đối với du khách về phòng, chống dịch), mức độ sẵn sàng của ngành Du lịch và sự thích ứng của người dân (khách sẽ rất e ngại nếu bị phân biệt đối xử)… Ở trong nước cũng vậy, khi thị trường quốc tế chưa mở, thị trường nội địa với 100 triệu dân chính là cứu cánh. Doanh nghiệp du lịch chắc chắn hiểu rõ về văn hóa, sở thích du lịch, nhu cầu của khách Việt, chỉ là đáp ứng nhu cầu của khách như thế nào, làm gì để khách yên tâm, những biện pháp nào đảm bảo an toàn trên hành trình du lịch, quảng bá tới thị trường này như thế nào…?

Từ khi có dịch, công tác quảng bá, xúc tiến của Việt Nam ở tầm quốc gia rất ít, doanh nghiệp cũng bị động. Trong khi đó, doanh nghiệp không thể nào tự bơi vì cơ thể đã vô cùng ốm yếu. Nếu không có những chính sách phù hợp, kế hoạch cụ thể cho cả thị trường nội địa và quốc tế thì chắc chắn du lịch Việt Nam sẽ tụt hậu so với các nước trong khu vực, chưa biết bao giờ thị trường quốc tế mới mở lại và thị trường trong nước thì cứ đóng- mở theo dịch. Đại diện các doanh nghiệp du lịch cũng cho rằng, du lịch Việt Nam cần nhìn thẳng vào những tồn tại và cần cụ thể hóa bằng hành động ngay. Đặc biệt là cần có các cơ chế, chính sách cho du lịch và vì du lịch, quan tâm đến việc đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng sản phẩm du lịch và xúc tiến du lịch hiệu quả.

Thế giới đánh giá rất cao về công tác phòng, chống dịch của Việt Nam, có những lý do khách muốn quay trở lại Việt Nam là uy tín, là điểm đến an toàn. Vì vậy, để việc mở cửa thuận lợi, Việt Nam cần tạo cho du khách quốc tế ấn tượng về điểm đến an toàn từ quy trình thủ tục, giao thức truyền thông, trao đổi thông tin, khách sạn... Trong thời gian tạm đóng cửa thị trường quốc tế, chúng ta đã quảng bá tại trang web www.vietnam.travel. Để chuẩn bị tốt việc mở lại thị trường, cần có những buổi gặp mặt chính thức với các hãng truyền thông quốc tế tại Việt Nam, các đại sứ quán, hãng hàng không để tiêó tục xúc tiến điểm đến.

 MINH THUẦN

 (Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top