Cuộc thi giọng hát trẻ “Thanh âm Hà Nội” 2023

VHO - Từ ngày 17.9 đến ngày 20.10, Cuộc thi giọng hát trẻ “Thanh âm Hà Nội” – 2023 sẽ diễn ra với ba vòng sơ loại, bán kết và chung kết. Cuộc thi do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức, nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954). Sự kiện đã được giới thiệu tại cuộc gặp gỡ báo chí sáng 7.9 tại Rạp Kim Đồng, Hà Nội.

Cuộc thi giọng hát trẻ “Thanh âm Hà Nội” 2023 - Anh 1

Ban Tổ chức Cuộc thi trao đổi với báo chí

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ báo chí, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Cuộc thi Lý Thị Thúy Hạnh cho biết, cuộc thi Giọng hát trẻ “Thanh âm Hà Nội” 2023  nhằm tìm kiếm tài năng giọng hát trẻ cho nền âm nhạc Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho những người yêu âm nhạc, góp phần định hướng thẩm mỹ trong giới trẻ và nhân dân Thủ đô; tạo cơ hội giao lưu học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và chắp cánh ước mơ cho những tài năng âm nhạc trẻ. Cuộc thi cũng là cơ hội để tôn vinh những ca khúc viết về Hà Nội, những ca khúc đi cùng năm tháng, sống mãi trong lòng công chúng yêu âm nhạc của Hà Nội, những ca khúc mang hơi thở thời đại, ca ngợi Thủ đô - Thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” với tình yêu, khát vọng tuổi trẻ...

Theo Ban tổ chức, cuộc thi Giọng hát trẻ Hà Nội được tổ chức lần đầu tiên năm 1990 và diễn ra đến năm 2007, đã phát hiện, giới thiệu tới đông đảo công chúng nhiều giọng ca xuất sắc và được khán giả đón nhận như: NSƯT Thanh Tâm, Thanh Lam, Hồng Nhung, Tùng Dương, Lưu Hương Giang, Nguyễn Ngọc Anh, Phương Nga, ca sĩ Ngọc Khuê…

Trở lại năm nay với chủ đề “Thanh âm Hà Nội”, cuộc thi dành cho công dân Việt Nam hiện sinh sống, học tập, làm việc tại Hà Nội, có độ tuổi từ 16 đến 25 tuổi, yêu thích và có năng khiếu ca hát. Nếu như cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội tìm các giọng hát hay ở các lứa tuổi, được tổ chức vào các năm chẵn thì cuộc thi “Thanh âm Hà Nội” tổ chức xen kẽ vào các năm lẻ, hướng tới các bạn trẻ Thủ đô, đặc biệt là trong các tổ chức đoàn thể học sinh, sinh viên khối các trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố; trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao các quận, huyện, thị xã.

NSND Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, Cuộc thi Giọng hát trẻ “Thanh âm Hà Nội” với tiêu chí hướng tới cơ sở, với mong muốn chung tay tạo không gian âm nhạc cho các bạn trẻ, hòa chung cùng các hoạt động đóng góp xây dựng công nghiệp văn hóa Thủ đô. Hiện đã có hơn 200 thí sinh đăng ký tham gia, hầu hết là học sinh, sinh viên.

Cuộc thi giọng hát trẻ “Thanh âm Hà Nội” 2023 - Anh 2

Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Cuộc thi Lý Thị Thúy Hạnh phát biểu tại cuộc gặp gỡ báo chí

Tham gia cuộc thi Giọng hát trẻ “Thanh âm Hà Nội” 2023, các thí sinh trải qua ba vòng thi. Vòng sơ loại, từ ngày 17.9, thí sinh trình bày 1 bài hát tự chọn trong 3 thể loại thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ.

Vòng bán kết, từ ngày 4.10, thí sinh trình bày hai bài hát, trong đó một bài hát tự chọn và 1 bài hát bắt buộc về Hà Nội.

Vòng chung kết dự kiến vào ngày 20.10, thí sinh dự thi trình bày một bài tự chọn theo thể loại đã đăng ký.

Vòng sơ khảo và bán kết diễn ra tại Rạp Kim Đồng, vòng chung kết sẽ diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, các rạp biểu diễn sẽ mở cửa miễn phí cho những người yêu nhạc của Thủ đô đến xem và cổ vũ cho thí sinh.

Trong quá trình thi, Ban tổ chức cùng các nghệ sĩ, chuyên gia uy tín, giàu kinh nghiệm sẽ hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ các thí sinh về chọn bài, phối khí, nhạc đệm, dàn dựng, trang phục biểu diễn…

Thí sinh có thể đăng ký dự thi trực tiếp tại Phòng Khai thác và Tổ chức sự kiện - Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội (số 7 Phùng Hưng, Hà Đông); Rạp Kim Đồng (19 Hàng Bài, Hoàn Kiếm); hoặc qua email thanhamhanoi2023@gmail.com.

HIỀN LƯƠNG; ảnh: HẠNH HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc