Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

ĐT Việt Nam trước trận gặp Malaysia: Chờ những toan tính bất ngờ của ông Park

Thứ Hai 07/10/2019 | 11:05 GMT+7

VHO-  HLV Park Hang Seo đã rút gọn danh sách 25 trong tổng số 34 cầu thủ được gọi lên tuyển trước khi chính thức còn 23 cái tên để tiếp ĐT Malaysia tại Mỹ Đình vào ngày 10.10 tới. Bao giờ cũng vậy, việc lựa chọn nhân sự cho các trận đánh lớn của ông Park luôn có những bất ngờ...

 HLV Park Pang Seo sẽ có những tính toán hợp lý giúp ĐT Việt Nam vượt qua khó khăn để thu về kết quả tích cực trước Malaysia

HLV Park lại một lần nữa cho thấy sự thận trọng khi vẫn tin dùng những “công thần” đã làm nên thành công cho bóng đá Việt Nam trong thời gian qua. Chắc chắn sự toan tính này của chiến lược gia 60 tuổi với mục đích không gì khác nhằm mang lại sự ổn định cho ĐT Việt Nam, nhất là khi chúng ta sẽ thi đấu 2 trận liền với 2 đối thủ khó chơi chỉ trong vòng 5 ngày.

Đặt an toàn lên hàng đầu

Chín cái tên bị loại là thủ môn Nguyên Mạnh (SLNA), hậu vệ A Hoàng (HAGL), Công Thành (CLB TP.HCM), tiền vệ Văn Vũ (B.Bình Dương), Xuân Trường (HAGL), Huy Toàn (SHB Đà Nẵng), Anh Tuấn (SHB Đà Nẵng), tiền đạo Minh Tuấn (SHB Đà Nẵng) và Hồng Quân (Than Quảng Ninh). Trước đó, tiền vệ Hoàng Thịnh của CLB TP.HCM cũng không thể góp mặt vì gặp vấn đề về mắt. Những cầu thủ bị ông Park “gạch tên” đa phần là những tân binh, phần lớn gặp chấn thương và số còn lại chưa thuyết phục về khả năng chuyên môn qua quá trình tập luyện cũng như 2 trận đá tập nội bộ với U22 Việt Nam.

Chắc chắn những Hồng Quân, Huy Toàn, Văn Vũ hay Hoàng Thịnh ít nhiều để lại sự tiếc nuối. Họ đều là những cầu thủ giỏi, là những màu sắc cần thiết cho ĐT Việt Nam nhưng không may gặp chấn thương và sự cố cá nhân đáng tiếc. Trước đó, quyết định không gọi 2 cầu thủ có phong độ cao là Văn Quyết và Minh Vương của HLV Park Hang Seo cũng đem lại sự tiếc nuối cho người hâm mộ không kém, thậm chí khi những cầu thủ lên tuyển bị chấn thương cần thay thế, ông Park cũng không thèm ngó ngàng đến bộ đôi này. Nhưng chiến lược gia người Hàn là người như vậy, ông luôn mặc định với những sự lựa chọn của mình. Với ông, một tuyển thủ ngoài chuyên môn tốt, quan trọng nhất phải là người hiểu và biết vận hành chiến thuật, triết lý bóng đá của ông.

Về vấn đề này, BLV Quang Huy cho rằng, việc một số tân binh không được chọn mang lại sự tiếc nuối nhưng HLV Park Hang Seo có cái cách dùng người riêng, trên hết đều mang lại những kết quả tích cực cho bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang Seo có cái lý riêng để chọn người và suy cho cùng điều đó cũng nói lên sự cẩn thận của ông. HLV người Hàn luôn đặt niềm tin vào các nhân tố quen thuộc, kể cả ở đợt tập trung lần này có nhiều cầu thủ lên tuyển rất muộn hoặc đang liên tục phải ngồi dự bị. Sự cẩn thận của HLV Park Hang Seo là có thừa bởi lúc này, ĐT Việt Nam cần sự ổn định về bộ khung cũng như không có xáo trộn trong lối chơi. Ông Park cần sự an toàn cho 2 trận đấu quan trọng sắp tới. HLV Mai Đức Chung nêu quan điểm: “Trong suốt mùa giải vừa qua, HLV Park Hang Seo rất chịu khó đến dự khán các trận đấu tại V.League, do đó ông ấy nắm sát sao được tình hình của cầu thủ. Ở bảng G có đến 4 đội bóng Đông Nam Á, các đội đã hiểu nhau rất rõ nên việc ông Park muốn ĐT Việt Nam phải ổn định trong lối chơi và đặt an toàn lên hàng đầu trong từng trận một”.

Ông Park sẽ toan tính gì?

Trước khi đến Mỹ Đình, ĐT Malaysia đã gửi “chiến thư” thách đấu với ĐT Việt Nam khi có màn “đánh tennis” 6-0 trong trận giao hữu trước Sri Lanka. Ở trận này, HLV Tan Cheng Hoe đã cất nhiều trụ cột như tiền đạo nhập tịch Sumareh, Zaquan, Safari hay tiền vệ trung tâm Syamer Kutty Abba nhưng ông đã tung vào sân 3 cầu thủ gốc nước ngoài gồm Matthew Davies, La’Vere Corbin-Ong ở hai cánh hàng thủ và Brendan Gan tại trung tâm. Chiến thắng của Malaysia trước đội bóng yếu như Sri Lanka là không bất ngờ nhưng cái cách thể hiện và công thức chiến thắng của người Mã phần nào mang lại sự lo lắng cho ĐT Việt Nam ở cuộc đối đầu sắp tới.

Các học trò của HLV Tan Chang Hoe tấn công đa dạng, sắc bén và hiệu quả hơn, họ có sự tiến bộ rất lớn với lối chơi pressing hiệu quả, gần như không cho đối thủ chơi bóng, điều này khác hẳn so với cuộc đối đầu với ĐT Việt Nam ở chung kết AFF Cup 2018.

HLV Park Hang Seo từng nói rằng, Malaysia đã thay đổi và mạnh hơn nhiều so với AFF Cup 2018 và mới đây nhất, thủ môn Đặng Văn Lâm cũng đã có cách nhìn nhận tương tự như ông thầy của mình. ĐT Việt Nam đã có 2 trận đấu tập nội bộ với U22 quốc gia nhưng chắc rằng những thu hoạch của HLV Park Hang Seo không như ý, nhất là trong tay ông thiếu nhiều trụ cột, trong khi người Mã vừa có cuộc “dương oai diễu võ” và đang hừng hực khí thế hành quân đến Mỹ Đình.

HLV Park Hang Seo cho hay: “Tôi đang suy nghĩ xem chúng ta sẽ thi đấu thế nào. Đương nhiên, không thể thay đổi hoàn toàn được nhưng sẽ cố gắng có những sự thay đổi tốt nhất để đối phương gặp hỗn loạn. Tôi đang cố gắng đổi mới, khắc phục những chiến thuật mà mình đã lộ và phân tích xem Malaysia so với AFF Cup 2018 đã khác thế nào”.

Ở những cuộc đối đầu với Indonesia và UAE, mới nhất là Sri Lanka, sức mạnh của Malaysia nằm ở 2 cánh, điều này chắc chắn sẽ là thử thách lớn với các hậu vệ Việt Nam. Trong sơ đồ 3-5-2 (hoặc biến thể 3-4-3), Trọng Hoàng (hoặc Văn Thanh) cánh phải và Văn Hậu (hoặc Hồng Duy) cánh trái sẽ có một ngày làm việc mệt mỏi trước các cầu thủ chạy cánh đối phương. Để chơi an toàn và hạn chế sức mạnh của đối thủ, những cầu thủ này sẽ phòng ngự hỗ trợ cho Duy Mạnh và Tiến Dũng nhiều hơn thay vì thường xuyên tham gia tấn công. Ở tuyến giữa, nhiệm vụ thoát lối chơi pressing của đối thủ là vô cùng quan trọng, Hùng Dũng và Tuấn Anh đã làm rất tốt điều này trong trận đấu với Thái Lan. Trước một Malaysia chơi pressing hay không kém, HLV Park Hang Seo cần phải có những tính toán hợp lý trong việc bố trí nhân sự ở tuyến này.

Trên hàng công, ông Park sẽ phần nào yên tâm ở 2 cánh với sự góp mặt của Quang Hải, Văn Toàn, Công Phượng hay vũ khí bí mật mang tên Trọng Hùng. Vấn đề là ở vị trí tiền đạo cắm. Anh Đức dù có kinh nghiệm dày dặn nhưng cầu thủ này không còn nền tảng thể lực, tốc độ sung mãn vì tuổi tác, anh cũng không có thể trạng tốt nhất do mới bình phục chấn thương lưng. Tiến Linh dù thi đấu thành công ở U22 quốc gia nhưng không thuyết phục ở ĐT Việt Nam, bằng chứng màn trình diễn lạc lõng trước Thái Lan cho thấy tiền đạo cần thêm thời gian trau dồi. Ở vị trí này, Việt Phong cũng là một phương án nhưng chắc chắn HLV Park Hang Seo sẽ không mạo hiểm.

Đối thủ đã thay đổi và không ngừng tiến bộ, đó là sự thật và chắc chắn HLV Park Hang Seo đã nhìn ra với những toan tính riêng. Sẽ có những lo lắng về tình hình nhân sự của đội nhà cũng như những thay đổi tích cực từ đối thủ, nhưng hãy tin ông Park, người luôn biết cách vượt khó và làm thế nào cho đối thủ bất ngờ nhất để chiến thắng. 

VĨNH HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top